Game bóng đá mobile | Ứng dụng cờ bạc trực tuyến

Bệnh viện ĐK Quang Bình logo

PHẪU THUẬT TÁCH DÍNH NGÓN TAY: “TÁI SINH” BÀN TAY “BIẾN DẠNG” DO BỎNG CHO CHÁU BÉ 5 TUỔI

27.09.2021 , theo Bệnh viện ĐK Quang Bình


 

????Ở cái tuổi hồn nhiên, trong sáng và hiếu động nhất, khi các bạn đồng trang lứa tung tăng vui đùa thì có 1 cậu bé luôn che đôi tay ra phía sau với sự mặc cảm, tự ti vì bàn tay có phần khác biệt với mọi người.

????Cháu bé L.V.H 5 tuổi (địa chỉ: Tân Bắc – Quang Bình) bị di chứng do bỏng cách đây 2 năm, sau bỏng bị dính ngón 3,4 bàn tay phải, sẹo dính co rút về phía gan bàn tay, hạn chế vận động bàn tay phải. Với tình trạng trên, trẻ sẽ rất khó cầm nắm và sinh hoạt bằng bàn tay phải. Đặc biệt, trẻ sắp chuẩn bị vào lớp 1, để giúp trẻ có thể thoải mái vui chơi, học tập bình thường như các bạn nhỏ cùng tuổi, gia đình đã đưa cháu đến Bệnh viện Quang Bình để khám và điều trị.

????Đôi bàn tay dị dạng co kéo ngón tay do bỏng gây nên bao trở ngại khó khăn cho cháu bé khi sinh hoạt, vui chơi, học tập và nếu không kịp thời can thiệp sẽ vô tình tạo thành rào cản tâm lý gây nên sự mặc cảm cho cháu bé đang trong độ tuổi tươi đẹp hồn nhiên nhất.

????‍⚕️????‍⚕️Sau thăm khám và hội chẩn, Bác sĩ Mai Văn Thuật bác sĩ phẫu thuật chính ca bệnh cho biết: “ngón tay của bệnh nhi bị co rút dính chặt vào nhau, các mạch máu và dây thần kinh rất nhỏ do vậy quá trình tách dính rất phức tạp và cần phải phẫu thuật tỉ mỉ độ chính xác cao”. Thấu hiểu nỗi niềm của gia đình, nhìn ánh mắt ngây thơ hồn nhiên của cháu bé sắp sửa hành trang vào lớp 1. Ekip đã lên phương án tiến hành ca phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ “tách dính ngón tay” với mong muốn “ tái sinh” bàn tay dị dạng cho trẻ.

????Kíp phẫu thuật đã thực hiện lấy da ở phần đùi để ghép vào vùng khuyết ngón 3,4 trên bàn tay bệnh nhi sau khi tách dính, thực hiện theo phương pháp tạo hình, gỡ dính và ghép da. Sau hơn 2 tiếng ca phẫu thuật đã kết thúc thành công.

Sau ca phẫu thuật trẻ được theo dõi, chăm sóc và tập phục hồi chức năng, sau 10 ngày phần da cấy ghép tại vị trí các ngón đã sống tốt, các ngón tay đã co duỗi được. Nhìn đôi bàn tay của trẻ với những cử động tuy còn vụng về, gia đình vô cùng vui mừng và gửi lời cảm ơn đến y bác sĩ điều dưỡng đã tận tình cứu chữa.

----------------------------------

????‍⚕️????‍⚕️Qua đây, Bác sĩ khuyến cáo: Trong những năm tháng đầu đời, cha mẹ cần đặc biệt lưu ý đề phòng tai nạn bỏng cho trẻ.

Nếu chẳng may trẻ bị tai nạn bỏng bàn tay, để hạn chế tối đa những di chứng sẹo phỏng co rút nặng nề về sau gây tàn phế cho bé, bác sĩ khuyến cáo quý phụ huynh cần biết các phương pháp sơ cứu bỏng ngay khi con bị tai nạn. Bởi chỉ một sơ suất nhỏ của cha mẹ có thể để lại những di chứng nặng nề trong suốt cả cuộc đời con.

????‍⚕️????‍⚕️Từ những phút đầu tiên bé bị tai nạn bỏng người lớn cần bình tĩnh nhanh chóng đưa bé đến ngay vòi nước sạch trong nhà xối rửa nhiều nước (không xối nước đá hoặc nước lạnh) trong khoảng 15 phút. Đặc biệt không được dùng những cách can thiệp kiểu dân gian như đắp lá cây, bôi thuốc mỡ, kem đánh răng vào vết bỏng.

✴✴✴Trong trường hợp trẻ nhỏ bị sẹo co rút, dính ngón cần đưa trẻ đi phẫu thuật tách ghép sớm trước khi con học cấp 1. Bởi nếu thực hiện phẫu thuật ở độ tuổi này thì khả năng phục hồi của bé sẽ rất nhanh. Đặc biệt ngăn ngừa tối đa những di chứng nặng nề cho trẻ.


Các bài đã đăng

Xem thêm

Giờ làm việc

Thứ 2 - thứ 6

Sáng: 07h00 - 11h30

Chiều: 13h30 - 17h30

Hướng dẫn khám chữa bệnh Đăng ký KCB
Thư viện Video

Video

Website đơn vị trực thuộc
Thăm dò ý kiến